Học Mà Chơi Chơi Mà Học

Theo quan điểm của trường mầm non Quốc tế iBS, vui chơi là một phần thiết yếu trong quá trình học tập và phát triển của trẻ nhỏ. Ba mẹ có tò mò “trẻ được vui chơi thế nào tại trường để mang lại kiến thức”?

Vui chơi là khía cạnh phát triển tự nhiên của thời ấu thơ

Vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo. Các đặc điểm tâm lý mới, các nét tính cách mới của trẻ được hình thành chủ yếu do hoạt động chủ đạo này. Vì vậy, khi muốn chuyển tải kiến thức cho trẻ, trò chơi là một phương tiện giáo dục mạnh mẽ nhất. Trong các loại trò chơi, trò chơi phân vai theo chủ đề có vị trí đặc biệt quan trọng. Thông qua chủ đề mà giáo viên có tác động vào nhiều khía cạnh của trẻ. Và việc khai thác tác dụng giáo dục của trò chơi phân vai đòi hỏi phải công phu, sự chuẩn bị, suy nghĩ chu đáo của giáo viên.

Bạn đang xem: Học mà chơi chơi mà học

*

Trong khi việc mua đồ chơi hoặc trò chơi cho trẻ là quan trọng, không gì tốt hơn việc chính chúng ta chơi với trẻ. Việc vui chơi cho phép trẻ hiểu được tương tác xã hội là thế nào, để tìm ra cách giải quyết vấn đề, để tưởng tượng, để khám phá và tìm ra những gì là an toàn và những gì thì không. Nói một cách khác, trẻ em học thông qua việc chơi – và đó là điều trẻ được làm một cách thoải mái tại trường mầm non Quốc tế iBS.

Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ để học thông qua vui chơi

Để trẻ học được qua các hoạt động vui chơi, hay để việc vui chơi có ý nghĩa, giáo viên đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và giúp đỡ trẻ. Việc này cần rất nhiều kiên nhẫn, tình yêu và kinh nghiệm từ giáo viên, để giúp hoàn thiện kiến thức và kỹ năng cho trẻ. Tất cả đều là những trải nghiệm có ích, giúp trẻ hứng thú và các kỹ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.

Xem thêm: Top 5 Cách Làm Sinh Tố Yến Mạch Giảm Cân, Cách Làm Đúng Nhất

*

Khi trẻ chơi đùa, chúng đang tìm tòi các cách thức để có thể làm được những điều mới mẻ. Cho dù đó là việc xếp các khối chồng lên nhau hay tập đi, việc chơi đùa cho phép trẻ em được học trong một môi trường an toàn. Khi chơi với các đồ vật khác nhau trẻ em sẽ khám phá ra những gì chúng quan tâm nhất. Đối với trẻ này có thể rất thích thú khi được chơi trong một hố cát ngoài trời, với trẻ khác nó có thể là việc đập các nắp nồi với nhau. Mỗi trẻ đều có niềm vui riêng của mình và giáo viên có thể giúp các trẻ phát triển kỹ năng hoặc sở thích của chúng cũng như với việc học đếm hoặc nhận biết về âm thanh.

Có nhiều loại hình vui chơi khác nhau

Có nhiều loại hình vui chơi khác nhau, nhưng tựu chung có thể kể đến “chơi tự do” và “chơi có tổ chức”. “Chơi tự do” là hình thức chơi đùa có giá trị nhất. Lối chơi này dựa trên những gì thu hút sự thích thú của trẻ tại từng thời điểm cụ thể và không lên kế hoạch trước. Các lợi ích chính của lối chơi này là nó cho phép trẻ em sử dụng trí tưởng tượng và chơi đùa ở nhịp độ ưa thích của mình.

*

Còn đối với việc “chơi có tổ chức”, việc chơi của trẻ xảy ra ở một thời điểm hay địa điểm xác định sẵn, và thường được dẫn dắt bởi người lớn.

Ba mẹ có muốn trẻ được thực sự trải nghiệm những năm đầu đời một cách vui vẻ, hạnh phúc mà vẫn học tập được từ đó? Hãy để trường mầm non Quốc tế iBS giúp ba mẹ nhé!