Biến tần điều khiển tốc độ motor

Bộ điều chỉnh vận tốc motor 3 pha có chức năng điều chỉnh vận tốc của motor 3 pha theo ý thích của tín đồ sử dụng. Tuy nhiên, chiếc điện 3 pha khi áp dụng thiết bị can thiệp vào vận tốc của nó thì cũng còn nhiều hạn chế, bởi vì đó, vấn đề thắc mắc về cách thức sử dụng cỗ điều chỉnh tốc độ motor 3 pha mang đến động cơ để cho bao fan thợ điện cần băn khoăn.

Bạn đang xem: Biến tần điều khiển tốc độ motor


1. định nghĩa điều khiển vận tốc motor? vì sao phải điều khiển tốc độ motor?

Động cơ ĐK hiện đang rất được sử dụng rộng rãi, phổ cập trong thực tế và cỗ điều chỉnh vận tốc motor 3 pha cũng vậy. Ưu điểm nổi bật dễ thấy của nó là có kết cấu đơn giản, thao tác làm việc đáng tin cậy, vốn đầu tư ít, ngân sách sản phẩm hạ. Đồng thời, trọng lượng, form size của nó nhỏ dại hơn khi sử dụng năng suất định mức giành cho động cơ 1 chiều, trong những số đó sử dụng trực tiếp lưới điện xoay chiều 3 pha.

*

Các hộp động cơ ĐK lồng sóc có những chỉ tiêu sẵn sàng khởi cồn xấu

Tuy nhiên, việc điều chỉnh tốc độ của chiếc điện và chế ước các quá trình quá độ của chúng lúc nào cũng trở ngại hơn. Bởi vì lẽ những động cơ ĐK lồng sóc có các chỉ tiêu chuẩn bị khởi cồn xấu, đó thuộc dòng khởi động lớn, trong những khi đó mô men khởi rượu cồn nhỏ.

Trong thời gian gần đây, do tình hình cách tân và phát triển công nghiệp sản xuất bán dẫn công suất tương tự như kỹ thuật năng lượng điện tin học, hộp động cơ ĐK 3 pha mới được khai thác các điểm mạnh nổi bật của nó. Nó đang trở thành hệ truyền động có sự đối đầu có kết quả so với hệ tinh chỉnh Tiristor của động cơ điện 1 chiều.

2. Nguyên tắc điều khiển vận tốc motor 3 pha

Cho đến nay, bạn ta sẽ nỗ lực nghiên cứu và phân tích nhiều sự việc liên quan tiền đến điều chỉnh tốc độcủa bộ động cơ không đồng bộ, nhưng nhìn chung thì mỗi cách điều chỉnh tốc độ của bộ động cơ điện không đồng bộ đều có những ưu điểm yếu riêng của nó. Hơn nữa, nó cũng chưa giải quyết được toàn cục các sự việc khác như phạm vi điều chỉnh, tích điện tiêu thụ, nút độ phẳng phiu khi kiểm soát và điều chỉnh và những thiết bị sử dụng.

Cách thức điều chỉnhtốc độđộng cơ ko đồng bộhiện nay chủ yếu rất có thể thực hiện nay như:

Trên stato: bằng cách thay đổi điện áp gửi vào phía bên trong dây quấn stato, biến đổi số đôi cực của dây quấn stato hoặc tiến hành thay đổi tần số nguồn.Trên rôto: bằng cách thay đổi năng lượng điện trở roto hoặc đấu tiếp nối trên mạch năng lượng điện roto 1 giỏi nhiều cái máy điện phụ, còn được gọi là nối cấp.

a) Điều chỉnh vận tốc động cơ 3 pha bằng những sủ dụng bộ điều chỉnh tốc độ

Bộ điều chỉnh vận tốc motor có cách gọi khác là motor điều tốc xuất xắc motor kiểm soát và điều chỉnh tốc độ. Cơ cấu gồm hộp động cơ 380v hoặc 220v kết nối với điều tốc cơ ngay lập tức hộp giảm tốc trục ngang, trục trực tiếp hoặc trục âm. Để search hiểu bản vẽ kỹ thuật chi tiết từng hiệu suất mời click vào links bên dưới:

b) Điều chỉnh vận tốc động cơ 3 pha bằng phương pháp thay thay đổi số đôi cực

-Dây quấn stato có thể nối được thành từng nào số song cực không giống nhau thì tốc độ của nó sẽ sở hữu bấy nhiêu cấp. Vì vậy, việc biến đổi tốc độ chỉ có thể tiến hành theo từng cấp một và không bằng phẳng. Gồm nhiều phương pháp để các bạn cũng có thể thay thay đổi số đôi cực của dây quấn stato, chẳng hạn:

Đổi phương pháp đấu nối dây để sở hữu được số đôi rất khác nhau: phương pháp này thường được sử dụng trong động cơ điện gồm 2 vận tốc theo xác suất 2:1Trên rãnh của stato bạn hãy đặt 2 dây quấn hòa bình có số song cực trọn vẹn khác nhau, thường nhằm đạt 2 tốc độ, fan ta triển khai theo tỷ lệ 4:3 hoặc 6:5.Trên rãnh stato, hãy đặt 2 dây quấn độc lập có số đôi rất khác xa nhau, từng dây quấn lại có thể đổi khác cách nối để có được số đôi cực khác nhau.

Dây quấn rôto ở mặt trongcủa cồn cơkhông đồng điệu rôto sử dụng dây quấn có số đôi cực bởi với số đôi rất của dây quấn stato. Bởi đó, khi triển khai đấu lại dây quấn stato để sở hữu được số đôi cực khác nhau thì bộ phận dây quấn rôto cũng yêu cầu được đấu lại, vì vì vậy không tiện thể lợi.

Ngược lại, phần dây quấn roto lồng sóc lại đề xuất thích ứng với bất cứ số đôi cực nào của dây quấn stato. Vì chưng đó, nó thích hợp cho hộp động cơ điện cần biến đổi số đôi rất để rất có thể điều chỉnh được tốc độ. Mặc dù quá trình điều chỉnh vận tốc là dancing cấp, tuy nhiên có điểm mạnh dễ thấy nhất kia là không thay đổi độ cứng của đặc tính cơ.

*

Điều chỉnh tốc độ động cơ 3 pha bằng cách thay đổi số đôi cực

c) Điều chỉnh tốc độ motor 3 pha bằng cách thay đổi tần số

Tốc độ hiện tại của hộp động cơ KĐB là n = n1(1-s)= (60f/ p)(1-s). Khi hệ số trượt được chuyển đổi ít thì tốc độ của dòng điện cũng phần trăm thuận với tần số. Khía cạnh khác, trường đoản cú biểu thức E1 = 4.44f1W1KdqØmaxm, bọn họ nhận thấymax xác suất thuận cùng với E1/ f1. Người ta luôn luôn muốn giữ đến Ømax= const.

Xem thêm: Nhẫn Size 7 Là Bao Nhiêu Mm, Hướng Dẫn Đo Size Trang Sức Chính Xác Nhất

Muốn vậy, họ phải điều chỉnh đồng thời cả E/ f, tức là cần phải sử dụng một nguồn điện sệt biệt, đó đó là cácbộ thay đổi tần sử dụng máy nén khí trong công nghiệp.

Do sự vạc triển trẻ trung và tràn trề sức khỏe của công nghệ kỹ thuật vi năng lượng điện tử cũng như lĩnh vực điện tử công suất, các bộ phát triển thành tần sẽ ra đời. Chúng đã xuất hiện thêm một triển vọng rất lớn trong lĩnh vực điều khiển bộ động cơ điện xoay chiều bởi phương pháp biến hóa tần số. Thực hiện biến tần để hoàn toàn có thể điều khiển động cơ theo các quy luật khác nhau, chẳng hạn như quy giải pháp U/ f, quy luật tinh chỉnh và điều khiển véc tơ,... đã tạo ra những hệ điều khiển tốc độ động cơ 3 pha với nhiều tính năng vượt trội.

d) Điều chỉnh vận tốc motor 3 pha bằng cách thay đổi năng lượng điện áp cung cấp lên stato

Ta vẫn biết, thông số trượt giới hạn của bộ động cơ là Sthkhông dựa vào vào năng lượng điện áp, ví như trường thích hợp R’2không thay đổi thì khi bọn chúng đã bớt điện áp mối cung cấp U, thông số trượt cho tới hạn Sthsẽ không hề giá trị Mmaxmà cần giảm tỉ trọng với U2.

Phương pháp này chỉ được tiến hành trong khi trang bị chạy tất cả tải, còn khi lắp thêm không thiết lập mà tiến hành giảm năng lượng điện nguồn thì vận tốc của chúng gần như là không đổi.

e) Điều chỉnh tốc độ motor 3 pha bằng cách thay đổi năng lượng điện trở mạch roto

Thông qua vành trượt, chúng ta hãy đấu nối một biến chuyển trở 3 pha hoàn toàn có thể điều chỉnh tốc độ vào dây quấn rôto. Với một tế bào men cài đặt nhất định, bây giờ điện trở phụ càng lớn thì thông số trượt sống điểm thao tác của bộ động cơ càng to (từ a cho b rồi mang lại c), nghĩa là vận tốc sẽ ngày càng sút xuống. Do mô men phần trăm với năng suất điện trở Pđt, cho nên ta có công thức: (r2/ s2) = ((r2+rf)/ s)

Do Pđt của phiên bản thân động cơ không đổi, I2 hôm nay cũng ko đổi do đó 1 phần tử công suất cơ hồi xưa của động cơ đã trở thành những tổn hao đồng I2 x Rf. Vị lúc đó, năng suất đưa vào cũng ko đổi đề xuất hiệu suất thao tác cũng giảm, đây là nhược điểm hầu hết của phương thức này. Phương diện khác, tốc độ được điều chỉnh nhiều giỏi ít còn phụ thuộc rất những vào tải bự hay nhỏ.

3. Sơ đồ dùng mạch điều khiển tốc độ motor 3 pha

-Điều khiển sao cho động cơ chạy với tốc độ thấp bằng cách: Đóng cầu dao Q lại với ấn nút ON1, lúc ấy cuộn hút công tắc tơ K1 bao gồm điện áp chạy vào vẫn đóng các tiếp điểm thông thường mở động lực, còn đụng cơ vận động liên tục ở chế độ tam giác (với vận tốc thấp).

Điều khiển cho động cơ chạy với vận tốc cao bằng cách: Ấn nút ON2, hôm nay cuộn hút công tắc nguồn tơ K1 có khả năng sẽ bị mất điện, còn cuộn hút K2 cùng K3 sẽ sở hữu điện, các tiếp điểm hay mở đụng lực K2 và K3 đã đóng lại để cho động cơ hoạt động ở chế độ sao tuy nhiên song với vận tốc cao. Muốn tạm dừng thì ta chỉ cần nhấn nút OFF, lúc ấy mạch tinh chỉnh và điều khiển sẽ mất điện ngay và giảm mạch điện rượu cồn lực sẽ giúp cho đụng cơ xong hoạt động.

*

Sơ thiết bị mạch điều khiển tốc độ motor 3 pha

4. Cỗ điều chỉnh vận tốc motor 3 pha

Bộ thay đổi tốc độ motor 3 pha gồm dòng điện vào 220V với ra 380V bắt buộc rất tương thích dùng cho hầu như máy móc nhỏ tuổi của bốn nhân, đông đảo nơi không tồn tại điện áp 380V đang vào 1 trộn 220V với ra 3 pha 380V dành cho motor 380V.

Khu vực vận dụng dành cho: máy bơm, những loại quạt, đồ vật nén khí, máy cân bằng không khí trung tâm, hoạt động bơm dầu, băng tải, giúp cho trục chính của dòng sản phẩm CNC hoạt động, vận hành máy xay bi tốt đài xịt nước âm nhạc,... Hào kiệt chính của bộ điều chỉnh tốc độ gồm có:

Đặc điểm cấu trúc:

Thiết kế bố trí một giải pháp tối ưu giúp cho máy nhỏ hơn cùng cũng vơi hơn. Nhờ vào vậy nó dễ dãi trong việc vận chuyển, lắp đặt cũng như gia hạn tốt hơn.Thiết kế làm cho mát cực kì hoàn hảo, đảm bảo tăng nhiệt độ đạt tới mức thấp, chậm rãi hơn và tuổi lâu của động cơ cao hơn.Khả năng phòng nhiễu rất to lớn do sự bóc mạch cho mẫu điện có tải caocũng như chiếc điện yếu hèn hơn.

*

Bộ biến hóa tốc độ motor 3 pha tất cả dòng điện vào 220V với ra 380V

Các tính năng khá nổi bật của ứng dụng FSt 650 anyhz trong motor 3 pha:

Loại G/ phường là trong số những loại có nhiều ứng dụng rộng rãi.3 loại điều khiển, đó là: tinh chỉnh V/ F, tinh chỉnh và điều khiển SVC, đặc biệt quan trọng có điều khiển và tinh chỉnh mô men xoắn.Mô men khởi đụng cao: lên đến 180%.Kiểm rà soát tốc độ có tương đối nhiều bước, tinh chỉnh PLC vô cùng đơn giản dễ dàng kết phù hợp với điều khiển PID.Cổng đầu vào cũng tương tự đầu ra rất có thể lập trình.Hoạt động không ngừng cho dù bị mất điện tạm thời.Nhiều mối cung cấp tham chiếu tần số.Chế độ kiểm soát và điều chỉnh điện áp tự động (AVR).Tần số giúp bỏ qua chức năng.Có các chức năng chống rung động.Chức năng bảo đảm an toàn lỗi hoàn hảo.Giá cả cực kì cạnh tranh, đặc biệt dịch vụ chuđáo, chuyên nghiệp.

Kết luận

Chắc hẳn cho đây các bạn đã biết được cách thực hiện bộ điều chỉnh tốc độ motor 3 pha hay không rồi bắt buộc không nào? Tùy vào điểm sáng của từng rượu cồn cơ cũng như điều kiện môi trường xung quanh mà lựa chọn phương pháp điều khiển phù hợp, các bạn nhé!